Home Huấn luyện Sumi sensei seminar Dec 2013

Sumi sensei seminar Dec 2013

by Admin

Lần đầu tiên Kendo Việt Nam được vinh dự đón Sumi sensei, 8 đẳng Hanshi và Liên đoàn Kendo Hong Kong do Raymond Lai sensei, 7 đẳng dẫn đầu đến Hà Nội trong chương trình huấn luyện và thi đấu giao hữu.

Chương trình kéo dài từ 17 đến 21 tháng 6 bao gồm 4 buổi huấn luyên kihon căn bản do Sumi sensei trực tiếp hướng dẫn và 2 buổi thi đấu giao hữu với đội kendo Hong Kong.

Sumi sensei được nhắc đến như một huyền thoại của Kendo Nhật Bản và thế giới, thầy đã đi khắp nơi truyền thụ kiếm đạo, giúp thế giới có thể tiếp cận được với Kendo chuẩn mực của Nhật Bản. Đến Việt Nam lần này, thầy đưa ra những bài tập rất căn bản nhưng đã đủ khiến cho những người tham gia gần như kiệt sức khi mới chưa đi hết một nửa chương trình.

Đoàn Kendo Hong Kong cùng tham gia huấn luyện sau mỗi buổi thi đấu, đây cũng là lần đầu tiên đến Việt Nam của hầu hết thành viên trong đoàn. Các bạn rất hào hứng với văn hóa, du lịch và đặc biệt là ẩm thực Việt Nam…

Chương trình đã thành công tốt đẹp, đây là bước tiến quan trọng của Kendo Việt Nam trong việc mở rộng quan hệ ra thế giới, đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ giữa Kendo Việt Nam và Liên đoàn Kendo Hong Kong.

Masatake Sumi sensei (hanshi 8dan) là một trong những huyền thoại sống của làng kiếm đạo Nhật Bản. Cùng với Chiba sensei, Ishida sensei, Furukawa sensei…Sumi sensei là một trong vài sensei nổi tiếng bậc nhất Nhật Bản và trên toàn thế giới. Sumi sensei cũng thường xuyên làm trọng tài (shinpan) trong các trận đấu của giải Kendo toàn Nhật Bản. Hiên nay sensei đã 70 tuổi, và đã đi khắp thế giới để truyền bá những tinh hoa Kiếm đạo Nhật bản.

Sumi sensei sinh ra và lớn lên ở Fukuoka, vùng Kyushu phía nam nước Nhật, học kiếm đạo từ năm lên 8 tuổi tại 1 trường tiểu học của thành phố, thi đậu 1 dan 15 tuổi, 2 dan 16 tuổi, 3 dan 19 tuổi, 4 dan 20 tuổi, 5 dan 23, 6 dan 26, 7dan 32, và 8dan ở tuổi 47 (độ tuổi tối thiểu để thi 8dan). (Theo Paul Budden, Kodokan Dojo)

Sumi sensei thi 8dan lần đầu và đậu luôn, vượt qua hơn 1000 sensei 7dan khác trong kỳ thi được coi là khó nhất Nhật Bản, khó hơn mọi kỳ thi bác sĩ, luật sư khác với tỷ lệ trúng tuyển cực kỳ nhỏ, 0,8%. Nghĩa là trong 1000 kiếm sư 7dan, chỉ có từ 7-8 người đậu. Ishida sensei, cựu vô địch toàn Nhật phải mất đến 5 lần, Miyamoto sensei, kyoshi 7dan cũng đã trở thành huyền thoại khi thi đến 24 lần nhưng vẫn ko đậu . Kỳ tích thi 8dan đậu lần đầu ở tuổi 47 chỉ được tái hiện ở Miyazaki Masahiro sensei, một huyền thoại khác của kiếm đạo Nhật Bản, người được coi là The King of Kendo của thời đại Heisei.

Năm 2001 Sumi sensei được phong đẳng cấp Hanshi (chỉ có 3 người được phong năm đó, và năm trước đó không có ai). Hachidan (8dan) có 2 cấp: Kyoshi (giáo sĩ), và Hanshi (phạm sĩ). Khi thi đậu 8dan thì mặc nhiên là Kyoshi, sau đó 8-15 năm, sẽ trải qua một kỳ thi và nếu đậu sẽ được phong Hanshi. Danh hiệu Hanshi là đẳng cấp cao nhất trong Kiếm đạo, hầu hết các Hanshi đều là những người nổi tiếng, những nhà vô địch, tức là Kendo God.

Sumi sensei cũng là chủ tích hiệp hội Kendo các trường đại học ở Kyushu

Related Articles